SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG
THCS VĂN HỘI - VĂN GIANG - TÂN QUANG - HOÀNG HANH - QUANG HƯNG
THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ MÔN TIẾNG ANH, TOÁN.
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn liên trường (THCS Văn Hội, Văn Giang, Tân Quang, Hoàng Hanh, Quang Hưng), được sự thống nhất của BGH các nhà trường và hai nhóm chuyên môn Tiếng Anh( Tổ KHXH) và Toán ( Tổ KHTN), chiều ngày 29-9-2017, các tổ chuyên môn đã thực hiện chuyên đề cấp cụm môn Tiếng Anh và Toán tại trường THCS Tân Quang.
Về dự động viên Hội nghị chuyên đề có đ/c Bùi Anh Tuấn- Chuyên viên PGD phụ trách cấp học, các đ/c là lãnh đạo của năm trường cùng toàn bộ giáo viên của hai tổ KHXH và KHTN cũng có mặt tương đối đông đủ.
Ở bộ môn Tiếng Anh, nhóm chuyên môn đã thực hiện chuyên đề : Phát huy năng lực giao tiếp của HS thông qua hoạt động nhóm. Đ/c Hương trường THCS Tân Quang đã báo cáo lí thuyết chuyên đề.
Đ/c Hương - GV trường THCS Tân Quang báo cáo lí thuyết
Báo cáo đã nêu bật được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát huy năng lực giao tiếp thông qua các hoạt động nhóm cặp trong các giờ học Tiếng Anh. Đây là một hoạt động thiết thực gắn với đời sống thực tế trong việc dạy học Ngoại ngữ hiện nay. Mặc dù nó có ý nghĩa quan trọng nhưng trong thực tế các tiết học hoạt động nhóm cặp còn mang tính chất hình thức, chưa phát huy được hiệu quả cao. GV còn lúng túng trong khâu tổ chức các hoạt động.
Xuất phát từ thưc tế đó, chuyên đề đã đưa ra các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động nhóm nhằm phát huy tối đa năng lực giao tiếp của Hs để từ đó HS có thể tự tin giao tiếp bằng TA trong thực tế đời sống.Những lưu ý khi tổ chức hoạt động nhóm cặp mà chuyên đề đã đề cập đến bao gồm:
- GV cần chuẩn bị kĩ nội dung.
- GV cần đưa ra ví dụ và phân tích ví dụ cụ thể.
- Khi HS hoạt động nhóm, GV cần đi quanh lớp và dừng lại ở một số nhóm để tháo gỡ những vướng mắc cần thiết.
- Khi tổ chức theo nhóm, cặp có thể lựa chọn theo các hình thức sau:
+Theo cặp, nhóm bạn bè
+ Theo khả năng của HS
+ Theo cặp nhóm ngẫu nhiên
+ Thay đổi cac hình thức cặp nhóm.
Chuyên đề cũng chỉ rõ hoạt động cặp nhóm có thể được tổ chức sử dụng qua các hoạt động dạy học như:
- Warm up
- Reading a text
- Practise speaking
- Short writing exercises
- Doing exercises
- Groupwork out of the class
Sau khi báo cáo lí thuyết chuyên đề, đ/c Trần Thị Thanh Huyền- GV trường THCS Văn Hội đã dạy minh họa thực nghiệm một tiết đối với HS lớp 9 trường THCS Tân Quang : Period 11- Unit 2- Clothing; Lesson 7: Write d Projects.
Đ/c Huyền- Trường THCS Văn Hội dạy thực nghiệm chuyên đề
Tiết học đã áp dụng được lí thuyết chuyên đề đưa ra một cách linh hoạt. Trong tiết có hai lần các em được hoạt động nhóm cặp. Đặc biệt lần thứ hai hoạt động nhóm cặp không chỉ được hoạt động trong không gian lớp học mà còn được kết hợp hoạt động ở ngoài lớp học thông qua việc các nhóm tìm hiểu, giới thiệu về trang phục đời thường và trang phục truyền thống. Tiết học thực sự lôi cuốn bởi sự chuẩn bị chu đáo về trang phục và cách dẫn dắt chuyên nghiệp của hai MC nhí cũng như sự trả lời lưu loát, trôi chảy nhưng khôg kém phần truyền cảm của các thành viên trong nhóm khi được phỏng vấn. Tiết học là cơ hội để các em được trải nghiệm cũng như phát huy năng lực giao tiếp bằng Tiếng Anh rất tốt.
Ảnh học sinh hoạt động nhóm
Chuyên đề được đánh giá cao, thay mặt cho lãnh đạo các nhà trường, đ/c Trương Như Hoa - Hiệu phó trường THCS Hoàng Hanh hi vọng trong năm học này chuyên đề sẽ được triển khai nhân rộng không chỉ ở bộ môn TA mà còn ở các bộ môn khoa họa khác để rèn luyện cho các em HS những kĩ năng tốt trong cuộc sống.
Ở tổ KHTN, môn Toán thực hiện chuyên đề : “Dạy học trải nghiệm sáng tạo toán hình học 8 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống” . Đ/c Đoàn Mai Hương – GV trường THCS Tân Quang báo cáo lý thuyết
Đ/c Đoàn Mai Hương – GV trường THCS Tân Quang báo cáo lý thuyết
Chuyên đề “Dạy học trải nghiệm sáng tạo toán hình học 8 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống” là một hướng đi đáp ứng chủ chương của Đảng và Nhà nước về đào tạo con người trong thời kỳ mới. Đi đúng tinh thần của Bộ Giáo dục về chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực
Dạy học Toán theo chương trình định hướng phát triển năng lực hiện nay rất coi trọng phần liên hệ thực tế cuộc sống, coi trọng việc vận dụng kiến thức vào thực hành và thực tế cuộc sống hàng ngày của con người, của chính học sinh. Từ đó hình thành nhân cách, tư duy và kĩ năng sống của học sinh. Đó là một định hướng giáo dục rất thiết thực, coi trọng người học và đề cao thực tiễn.
Trong thực tế dạy học ở trường THCS, một vấn đề nổi lên là giáo viên chỉ quan tâm, chú trọng việc hoàn thành những kiến thức lí thuyết quy định trong Chương trình và Sách giáo khoa mà quên, sao nhãng việc thực hành, không chú tâm dạy bài tập Toán cho các em, đặc biệt những bài thực tiễn, dẫn đến tình trạng học sinh thường lúng túng, thậm chí không làm hoàn chỉnh được những bài toán thực ra rất cơ bản và ở mức độ trung bình. Học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc vận dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống.
Chính vì vậy việc tăng cường rèn luyện năng lực vận dụng Toán học vào thực tiễn một mặt giúp học sinh thực hành tốt các kỹ năng toán học (như tính nhanh, tính nhẩm, kỹ năng đọc biểu đồ, kỹ năng suy diễn toán học, tính có căn cứ đầy đủ của các lập luận, ...). Mặt khác, giúp học sinh thực hành làm quen dần với các tình huống thực tiễn gần gũi trong cuộc sống, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo học sinh phổ thông, đáp ứng mọi yêu cầu của xã hội.
Chuyên đề đã đưa ra nguyên nhân và một số giải pháp, biện pháp thực hiện trong quá trình vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn.
Sau khi báo cáo lí thuyết chuyên đề, đ/c Bùi Thị Lan Anh - GV trường THCS Tân Quang đã dạy minh họa thực nghiệm một tiết đối với HS lớp 8 của trường: Tiết 9 : Đối xứng trục
Đ/c Lan Anh- Trường THCS Tân Quang dạy thực nghiệm chuyên đề
Tiết học đã áp dụng được lí thuyết chuyên đề. Dựa vào kiến thức đã học trong bài, học sinh được trải nghiệm sáng tạo bằng cách cắt giấy để tạo ra các chữ cái in hoa hoặc gấp giấy để tìm ra trục đối xứng của các hình. Học sinh cũng được trải nghiệm để khắc sâu kiến thức hơn bằng cách dùng ống mút để tạo ra được hình ông sao, ...
Học sinh được trải nghiệm gấp hình ông sao
Qua tiết học, các em rất phấn khởi và tham gia các hoạt động trải nghiệm tích cực. Chuyên đề giúp các em biết vận dụng linh hoạt các kiến thức Toán học vào trong thực tiễn cuộc sống.